Anh hùng Núp Đak Đoa
Thursday, 27/02/2020 - 08:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Anh Hùng Núp.

Kế hoạch duy trì sĩ số học sinh 2018-2019

KẾT LUẬN HỘI  NGHỊ

Chuyên đề “ DUY TRÌ SĨ SỐ HỌC SINH”

        Thực hiện kết luận của Trưởng phòng GD-ĐT Đak Đoa tại cuộc họp ngày 04/01/2018 về việc huy động học sinh THCS đến trường năm học 2018-2019. Trường THCS Anh hùng Núp tổ chức chuyên đề về duy trì sĩ số học sinh của trường năm học 2018-2019 nhằm thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hưởng ứng phong trào “Duy trì sĩ số học sinh”.

        Để chuẩn bị phục vụ tốt cho Hội nghị nhà trường đã phân công đến từng cá nhân, đoàn thể tham gia: Giáo viên chủ nhiệm, Tổ chuyên môn, Đoàn- Đội, Công đoàn… trong đó có 03 tham luận của giáo viên chủ nhiệm và 2 tham luận của hai tổ chuyên môn được chọn trình bày tại Hội nghị. 

        Trên cơ sở nội dung các báo cáo tham luận và các ý kiến thảo luận của cán bộ, giáo viên, ý kiến đóng góp của các Thôn trưởng và sự chỉ đạo sát sao của UBND xã trong Hội nghị, Nhà trường đi đến một số kết luận như sau:

1. Nguyên nhân:

1.1. Nguyên nhân từ học sinh:

        - Học sinh học yếu ở tiểu học nên không tiếp thu kịp kiến thức các bộ môn ở cấp 2; chưa mạnh dạn trong học tập, thiếu tự tin do hiểu chưa sâu, chưa nắm chắc kiến thức.

        - Nhiều gia đình chưa có sự quan tâm đến con em, chưa có biện pháp bắt buộc con phải đi học; Nhiều phụ huynh cho rằng đi học sau này cũng chẳng làm gì nên để con em ở nhà đi làm.

        - Sự kết hợp giữa nhà trường với các ban ngành của xã chưa được thường xuyên.

        - UBND xã cũng chưa có biện pháp mạnh xử lí gia đình có con em nghỉ học nên chưa mang hiệu quả.

1.2. Nguyên nhân từ giáo viên:

a) Giáo viên bộ môn:

        - Chưa động viên tuyên dương kịp thời học sinh khi có biểu hiện tích cực, tiến bộ dù là rất nhỏ;

        - Chưa mạnh dạn tìm các giải pháp mạnh giải quyết vấn đề chất lượng học tập của học sinh, còn tâm lí trông chờ chỉ đạo của cấp trên;

b) Giáo viên chủ nhiệm:

        - Chưa có biện pháp hữu hiệu giúp học sinh yếu kém của lớp mình vươn lên;

        - Chưa thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn sâu sát cho học sinh cán sự bộ môn của lớp;

        - Việc đến thăm nhà gia đình học sinh ít nên nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như thông tin của gia đình còn hạn chế;

2.  Những giải pháp thực hiện trong thời gian tới:

2.1/ Nhà trường:

        Nhà trường tiếp tục theo dõi học sinh theo làng (1 lớp có 2 hoặc 3 làng gộm lại) để thuận tiện trong việc vận động học sinh đi học chuyên cần, kịp thời động viên HS có ý định bỏ học.

        Tiếp tục phân công giáo viên bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu học kì II.

        Chỉ đạo Tổ trưởng chuyên môn bàn bạc, thống nhất quy trình thực hiện trong việc giảng dạy và hướng dẫn phương pháp học tập cho học sinh trong giờ phụ đạo có hiệu quả.

        Tiếp tục phân công giáo viên Bộ môn hỗ trợ GVCN (Phó CN) khi phát hiện học sinh có nguy cơ bỏ học kịp thời uốn nắn hoặc vận động.

        Phát huy Ban đại diện cha mẹ học sinh để cùng với GVCN thực hiện nhiệm vụ giáo dục, vận động học sinh ra lớp. GVCN thường xuyên liên lạc với gia đình phụ huynh để trao đổi về quá trình học tập cũng như  đạo đức của từng em.   

        Tiếp tục xây dựng kế hoạch hưởng ứng phong trào “ Duy trì sĩ số học sinh” do ngành giáo dục phát động.

        Tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh tại trường thông qua tổ chức các HĐNG lên lớp, thể thao để thu hút học sinh đến trường.

        Báo cáo kịp thời số học sinh nghỉ học về Thôn trưởng và UBND xã để cùng phối hợp giải quyết.

        Sơ kết, tổng kết khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích, lồng ghép đánh giá bình xét thi đua cuối năm học.

2.2/ Về phía gia đình.

        Phải quyết đoán, không thể cho con em tự ý muốn học thì học không thì thôi. Không quá chiều con em quá mức phải có biện pháp cứng rắn. Gia đình phối kết hợp với nhà trường thường xuyên liên tục để kịp thời giáo dục. Thường xuyên quan tâm, nhắc nhở  đến việc học của con em mình trong học tập ở nhà. Gia đình HS cần xác định dù thế nào cũng phải cho con em mình học hết cấp 2 nếu không có điều kiện học cấp 3. Nhà trường gia đình HS phải là cầu nối thường xuyên liên tục. Tham gia liên lạc với nhà trường qua hệ thống quản lí tin nhắn Smas.

2.3/ Về phía chính quyền địa phương

        - Chỉ đạo sự phối hợp đồng bộ nhịp nhàng thường xuyên liên tục giữa các ban ngành, đoàn thể các tổ chức hội trong việc thực hiện công tác học tập của con em các thôn. Tuyên truyền sâu rộng đến tận thôn, làng bằng nhiều loại hình ( họp giao ban, trên loa phát thanh của xã …).

        - Đảng ủy, chính quyền địa phương, phân công cụ thể từng ban, ngành, đoàn thể để hỗ trợ nhà trường trong công tác huy động học sinh ra lớp.

        - Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh học sinh và học sinh nhận thức đúng đắn động cơ thái độ học tập. Nhiệm vụ giáo dục là của toàn dân chứ không phải chỉ ở các nhà trường. Tạo điều kiện hỗ trợ cho những đối tượng nghèo, gia đình học sinh mồ côi khó  khăn trong việc học tập.

        - Khen thưởng kịp thời những gia đình có truyền thống hiếu học

        Trên đây là toàn bộ nội dung kết luận Hội nghị chuyên đề Duy trì sĩ số học sinh”. Đề nghị các tổ chức trong nhà trường và giáo viên triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung này nhằm không ngừng nâng cao chất lượng học tập của học sinh, tiếp tục giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia và trường đạt chất lượng cao mức độ 2./.

 

Nơi nhận:

- Phòng GDTrH ( báo cáo);

- BGH, CĐCS, Chi đoàn;

- Các tổ trưởng;

- Lưu VT.

 

 HIỆU TRƯỞNG

(Đã ký)

Hồ Thị Thanh Loan

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 18
Tháng 02 : 428
Năm 2020 : 930